หินแกรนิตคืออะไร? ประโยชน์และที่มาของหินที่พบมากที่สุดในโลก

หินแกรนิตคืออะไร? ประโยชน์และที่มาของหินที่พบมากที่สุดในโลก

หินแกรนิตคืออะไร?

หินแกรนิตขึ้นชื่อเป็นวัสดุก่อสร้างจากธรรมชาติที่พบได้ในทุกพื้นทวีป และยังเป็นหนึ่งในหินที่มีความแข็งเกือบเท่าเพชร มีราคาเริ่มต้นที่ย่อมเยาและการใช้งานที่หลากหลาย การใช้หินแกรนิตเริ่มต้นตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณ อันที่จริงแล้วสถานที่ที่โด่งดังและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่าง มหาพีระมิดแห่งกีซ่าที่อยู่มาสี่พันกว่าปีก็ถูกสร้างด้วยหินแกรนิต หรือ อนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์ก็เป็นงานประติมากรรมหินแกรนิตเช่นกัน

หินแกรนิตเกิดจากอะไร?

หินแกรนิตจัดอยู่ในประเภทหินอัคนี กล่าวคือเป็นหินที่เกิดจากการแข็งตัวของหินหนืดหรือแมกมา (Magma) หินหนืดแท้จริงแล้วก็คือ หินและแร่ต่าง ๆ ที่ถูกหลอมละลายอยู่ใต้เปลือกโลกที่อุณหภูมิร้อนกว่า 1500 องศาเซลเซียส ในสภาวะที่มีแรงดันมหาศาล  เมื่อแมกมาเย็นตัวลงก็เกิดการตกผลึกและแข็งตัว ซึ่งกระบวนการนี้ใช้เวลานานหลายล้านปี กว่าจะได้ออกมาเป็นหินแกรนิตที่แข็งแรงและใช้ง่ายได้ ลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของแกรนิตไม่ว่าจะเป็นลายเส้นแบบคลื่นหรือลายจุดแต้มก็เกิดจากกระบวนการการตกผลึกของแร่ต่าง ๆ ในหินนั่นเอง

ประโยชน์ของหินแกรนิตที่ทำให้คนเลือกใช้

หินแกรนิตสามารถรับน้ำหนักได้เยอะและทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ดี มันจึงเป็นวัสดุที่เหมาะกับพื้นที่ที่มีใช้งานหนักทั้งในที่ร่มและที่กลางแจ้ง แกรนิตยังทนทานต่อการขีดข่วน ทนความร้อนได้สูง และยังทนกรดทนด่างได้ดีกว่าหินอ่อน คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้แกรนิตกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมในการทำท็อปเคาน์เตอร์ครัว

นอกจากเรื่องความแข็งแรงแล้ว หินแกรนิตยังมีลวดลายที่สวยงาม หลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ ลายและสีของแกรนิตเกิดจากแร่ต่าง ๆ ที่ตกตะกอนในหิน เช่น แร่ควอตซ์ (Quartz) ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ทำให้แกรนิตแข็งแรงจะให้สีขาวหรือเทา ในขณะที่แร่เฟลด์สปาร์ (Feldspar) จะให้สีแดงชมพู

หินแกรนิต เป็นอะไรได้บ้าง

ถึงจะเป็นวัสดุที่แข็งแต่ก็แปรรูปได้ดีและใช้งานได้หลากหลาย นอกจากพื้นทางเดิน พื้นห้อง เสา และท็อปเคาน์เตอร์แล้ว แกรนิตยังถูกแปรรูปให้เป็นของใช้และของแต่งบ้าน เช่น โต๊ะ เขียง อ่าง หรือแม้แต่เครื่องประดับอย่าง สร้อยคอหรือกำไลข้อมือก็ยังได้ เรียกได้ว่าเป็นวัสดุสารพัดประโยชน์ที่สวยสง่า อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและนำไปรีไซเคิลได้ด้วย

ข้อแนะนำของการใช้หินแกรนิต

วัสดุทุกชนิดต้องการการดูแลที่ถูกวิธีเพื่อมันอยู่กับเราได้นานในสภาพที่ดีที่สุด ซึ่งการดูแลหินแกรนิตก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงใช้ผ้าชุบน้ำหรือฟองน้ำ และอย่างที่ได้กล่าวไปว่าหินมีความแข็งแรง ทนแดด ทนฝน ส่วนใหญ่จึงไม่จำเป็นต้องผ่านการเคลือบก่อนติดตั้งใช้งาน แต่หากเป็นหินแกรนิตที่ใช้ภายในบ้าน ควรมีการเคลือบหน้าหินอย่างน้อยปีละครั้งเพื่อคงความสวยงามของหน้าหิน โดยเฉพาะกับพื้นที่ที่ต้องสัมผัสกับน้ำ น้ำมัน อาหาร หรือสารเคมี อย่างห้องครัวและห้องน้ำ

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากคุณยังไม่แน่ใจว่าหินแกรนิตจะเหมาะกับบ้านของคุณมั้ย ให้ทีมช่างเฉพาะทางและนักออกแบบของ G1 Stonework ช่วยหาคำตอบให้คุณ ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี เรายินดีให้บริการคุณด้วยความใส่ใจเพื่อให้คุณได้สิ่งที่ดีที่สุดให้กับบ้านของคุณ