เสกรอบบ้านให้สวย ด้วยหินปูทางเดินสวน กับ 9 ไอเดียในการแต่งพื้นสวนให้ดูดี มีสไตล์

เสกรอบบ้านให้สวย ด้วยหินปูทางเดินสวน กับ 9 ไอเดียในการแต่งพื้นสวนให้ดูดี มีสไตล์
สวนเป็นพื้นที่ที่ช่วยให้บ้านของคุณดีมีชีวิตชีวาและยังเป็นพื้นที่ใช้สอยที่ทุกคนในครอบครัวสามารถมาทำกิจกรรมร่วมกัน ในบทความนี้ ทีม G1 จะเล่าถึงความสำคัญของหินปูทางเดินสวน พร้อมยกระดับความเก๋ไก๋ให้สวนของคุณด้วย 9 ไอเดียสร้างสรรค์ และยังมีแนะนำหินปูทางเดินในสวน 6 ชนิดที่จะทำให้บ้านของคุณมีสไตล์โดดเด่นไม่เหมือนใคร

ความสำคัญของการใช้หินปูทางเดินสวน

หินเป็นองค์ประกอบที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์และความสวยงามให้สวนของคุณได้เป็นอย่างดี การปูพื้นทางเดินในสวนช่วยให้เราสามารถใช้พื้นที่สวนได้อย่างสร้างสรรค์และยังเป็นช่วยให้คุณแบ่งสัดส่วนของสวนได้อย่างชัดเจน ทางเดินยังเป็นส่วนประกอบที่เพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ใและเพิ่มคุณค่าให้สวนของคุณได้ดีอีกด้วย

การปูทางเดินในสวนยังช่วยในเรื่องของสะดวกในการใช้สวน โดยทางเดินตะเป็นตัวกำหนดขอบเขตการใช้สวน และทำให้ผู้ใช้สวนสามารถสัญจรผ่านหรือเดินเข้ามาใช้สวนได้อย่างสะดวกและปลอดภัย 

5 สิ่งที่ต้องคำนึงก่อนเริ่มปูทางเดินสวน

ขนาดของสวน

วัดขนาดพื้นที่ทั้งหมดเพื่อวางสัดส่วนเป็นแนวทางในการปูพื้น คำนึงถึงทิศทางการเข้าถึงสวน ทิศทางทางระบายน้ำ ลักษณะของต้นไม้ที่ปลูก (อาทิ เช่น ไม้เลื้อย ไม้กระถาง ต้นไม้ใหญ่ หรือไม้พุ่ม) ของตกแต่ง (เช่น ม้านาง บ่อน้ำ หรือรูปปั้น) ทิศทางของแสงแดด และสไตล์ของสวน

ลักษณะการใช้งานของสวน

ไม่ว่าคุณจะแต่งสวนสไตล์ไหน อย่าลืมที่จะให้ความสำคัญกับลักษณะการใช้งานของสวน เพราะสวนที่เน้นการใช้งานหรือเน้นกิจกรรมครอบครัวย่อมมีดีไซน์ที่ต่างไปจากสวนที่เน้นความสวยงาม และมีวิธีการจัดสรรพื้นที่ทางเดินที่ไม่เหมือนกันด้วย ฉะนั้น ลักษณะการใช้งานควรเป็นสิ่งแรก ๆ ที่เราคิดถึงในก่อนที่จะเริ่มปูพื้นทางเดินในสวน

ทางเดินสวนจะอยู่บริเวณไหน สัดส่วนเป็นอย่างไร

ทางเดินในสวนควรจะเป็นเส้นทางที่มีจุดหมาย กล่าวคือ ทางเดินควรจะอำนวยความสะดวกให้เราเดินจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นจากหน้าบ้านไปหลังบ้าน จากทางเข้าสวนถึงม้านาง หรือจะเป็นการปูให้มีทางเดินรอบ ๆ อาคาร 

ตำแหน่งของทางเดินก็ควรจะเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น หากสวนของคุณเป็นสวนเน้นความสวยงาม ก็ควรมีการปูพื้นทางเดินที่ใหญ่และกั้นแนวให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดการเดินลัดสวน หากสวนของคุณเป็นสวนที่เน้นกิจกรรมหรือกีฬากลางแจ้ง ก็ควรปูทางเดินในบริเวณรอบ ๆ เพื่อไม่ให้รบกวนการทำกิจกรรมเหล่านั้น

วิธีการปูทางเดินและความปลอดภัย

เราสามารถเลือกปูทางเดินให้กระจายทั่วสวน เลือกปูเป็นทางตรง ทางโค้ง หรือปูเป็นลวดลายต่าง ๆ ก็ได้อักทั้งยังสามารถเลือกใช้หินแผ่นใหญ่ร่วมกับหินเกล็ด หรือใช้ไม้หมอนรถไฟร่วมกันหินกรวด หรือปูเป็นหินแกรนิตบนซีเมนต์ไปเลยก็ได้ แต่สิ่งที่คำนึงถึงเสมอก็คือ ความปลอดภัย โดยควรเลือกวิธีที่การปูพื้นทางเดินสวนที่จะให้ทางเดินใช้งานได้สะดวก ไม่กินพื้นที่เยอะจนเกินไป และมีความมั่นคงปลอดภัยเวลาใช้งาน

วัสดุของหินในการปูพื้นทางเดิน

หินปูทางเดินสวนมีให้เลือกมากมายหลายชนิดตั้งแต่หินกาบที่มีความหยาบเป็นพื้นผิวสัมผัสที่ด้าน ไปจนถึงหินอ่อนที่มีผิวเรียบ ลื่น และเย็น ในการเลือกวัสดุเพื่อปูทางเดินในสวน นอกจากทัศนียภาพความสวยงามและของสวน เราคงยังคงต้องคิดถึงการใช้งานและงบประมาณอีกด้วย โดยเราแนะนำให้คุณศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุที่คุณอยากใช้ก่อน เปรียบเทียบเรื่องน้ำหนัก ราคา วิธีการดูแล อายุการใช้งานและ ข้อดี-ข้อเสีย ก่อนที่จะเลือกนำมาใช้งาน

ประเภทหินปูทางเดินสวน

ประเภทหิน ลักษณะเฉพาะ
หินกาบ หินสเลท (Slate) มีสีโทนมืด เช่น สีเทา สีดำ สีเขียวและสีน้ำเงิน มีพื้นผิวที่ขรุขระ กันลื่นได้ดี
หินกรวด (Pebble) ทรงกลมมน พื้นผิวเรียบ มีหลายสี
หินเกล็ด (Crushed stone) มีขนาดเล็กกว่าหินกรวด มีพื้นผิวขรุขระ ขอบหินคม
หินลูกเต๋า (Cobblestone) มีหลายขนาดและมีพื้นผิวขรุขระ เกิดเป็นคราบสกปรกได้ยาก
หินแกรนิต (Granite) ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้มาก มีลวดลายและมีขนาดให้เลือกหลากหลาย
หินอ่อน (Marble) ลวดลายสวยงาม สีของเนื้อหินกระจายแสงได้ดี ช่วยให้สวนดูสะอาดและสว่างขึ้นมาได้

หินปูทางเดินสวน 6 ประเภท

หินกาบ หินสเลท (Slate)

หินกาบมีสีโทนมืด เช่น สีเทา สีดำ สีเขียว และสีน้ำเงิน มีพื้นผิวที่ขรุขระ กัดลื่นได้ดี และยังทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หินกาบมีทั้งแบบฟรีฟอร์มและแบบตัดเป็นทรงสี่เหลี่ยม ทำให้นำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย สีโทนมืดและพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้หินกาบเป็นตัวเลือกที่ดีของคนที่ชอบสวนอิงธรรมชาติ หรือสวนที่มีกลิ่นอายของป่า

หินกรวด (Pebble)

หินกรวดแม่น้ำหรือกรวดทะเลมีลักษณะเป็นทรงกลมมน มีพื้นผิวที่เรียบ และมีหลายสี หลายขนาดให้เลือกซื้อ หินกรวดหนึ่งในวัสดุยอดนิยมในการปูพื้นทางเดินสวน เนื่องจากลักษณะที่สวยงามและราคาเริ่มต้นที่ไม่แพง ความโค้งมนของหินกรวดช่วยสร้างบรรยากาศที่พื้นคลายให้กับสวนได้เป็นอย่างดีและยังสามารถคุมโทนสีในสวนของคุณได้อีกด้วย

หินเกล็ด (Crushed stone)

หินเกล็ดเป็นหินที่ใช้กันบ่อยมากในงานก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการผสมคอนกรีด ผสมยางมะตอย หรือใช้ปูในสวนหย่อม หินเกล็ดมีขนาดเล็กกว่าหินกรวด มีพื้นผิวขรุขระ ขอบหินคม มีความแข็งแรง และราคาถูก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มจัดสวนและสำหรับคนที่ต้องการสวนที่ดูแลง่าย โดยคุณสามารถเลือกหินเกล็ดสีขาว หรือดำล้วนเพื่อปูพื้นทางเดินสวนแบบคุมโทน หรือเลือกสีผสมเพื่อความเป็นธรรมชาติก็ได้

หินลูกเต๋า (Cobblestone)

หินลูกเต๋าหรือหินคอบเบิล คือ หินปูน หินแกรนิต และหินบะซอลท์ที่ถูกนำตัดแต่งให้เป็นทรงลูกเต๋า มีหลายขนาดให้เลือกใช้ และมีพื้นผิวขรุขระ เกิดเป็นคราบสกปรกได้ยาก หินลูกเต๋าเป็นตัวเลือกยอดนิยมในการใช้ปูพื้นสวน พื้นทางเดิน พื้นถนน หรือแม้แต่พื้นที่โรงรถ หินลูกเต๋ามีความแข็งแรงสูงและสามารถรับน้ำหนักได้ดี เหมาะกับสวนที่มีการใช้งานหนักและเหมาะสำหรับสวนที่มีพื้นที่ทางเดินจำกัด

หินแกรนิต (Granite)

แกรนิตเป็นตัวเลือกที่ผู้คนนิยมใช้ตกแต่งบ้านมากที่สุดและใช้งานได้ดีทั้งกับพื้นที่ภายในและภายนอกอาคาร หินแกรนิตเป็นหินที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้มาก และมีอายุการใช้งานที่นาน มีลวดลายและมีขนาดให้เลือกหลากหลาย และยังเป็นหินที่ธรรมชาติที่หาซื้อได้ง่ายอีกด้วย

หินอ่อน (Marble)

หินอ่อนถือเป็นหินที่มีสวยงามและมีเอกลักษณ์ที่สุดในบรรดาหินปูพื้นสวน หินอ่อนโดดเด่นที่ลวดลายและสีของเนื้อหินที่กระจายแสงได้ดี ซึ่งจะช่วยให้สวนของคุณดูสะอาดและสว่างขึ้นมาได้ หินอ่อนยังหินที่ให้ความเย็นเมื่อสัมผัสและมีความแข็งแรง ไม่เปราะแตกง่าย แต่หินอ่อนจะไม่เหมาะกับพื้นที่ที่มีน้ำขัง เพราะเนื้อหินที่มีรูพรุนสูงจะดูดซึมน้ำได้มากและอาจจะทำให้หินเกิดเป็นรอยน้ำได้

ซึ่งนอกจากหินทั้ง 6 ชนิดนี้แล้วก็ยังมีวัสดุอื่น ๆ อีกมากมายที่คุณสามารถเลือกใช้ในการปูทางเดินสวนได้ อาทิ เช่น อิฐมอญ ไม้หมอนรถไฟ กระเบื้องลายไม้ กระเบื้องดินเผา หรือแม้แต่วัสดุง่าย ๆ อย่างแผ่นซีเมนต์เปลือย แน่นอนว่าวัสดุแต่ละชนิดมีลักษณะที่ต่างกัน รวมถึงให้ทัศนะสุนทรียภาพที่แตกต่าง ฉะนั้นช้อยส์ของการเลือกวัสดุมาปูพื้นทางเดินในสวนย่อมขึ้นอยู่กับสไตล์ ดีไซน์ และการใช้งานของคุณ

9 ไอเดีย ปูทางเดินในสวนให้สวย เก๋ มีสไตล์

ปูพื้นทางเดินด้วยหินลูกเต๋าในสวนขนาดเล็ก

สำหรับสวนเล็ก ๆ ที่มีพื้นที่ไม่เยอะมาก พื้นหินลูกเต๋าถือเป็นช้อยส์ที่ดีในการปูทางเดินสวน โดยเลือกหินลูกเต๋าขนาดเล็กมาปูตามทางเดินและโรยหินกรวดเล็กแทรกตามร่องระหว่างหินแต่งละก้อน พื้นหินเต๋าที่มีสีเข้มสามารถช่วยชูให้พันธุ์ไม้และดอกไม้ดูเด่นขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องตำกแต่งอะไรมาก อีกทั้งยังมีพื้นผิวที่ขรุขระ ช่วยให้เดินได้อย่างสะดวก

ปูทางเดินในสวนด้วยหินลูกเต๋าและกั้นแนวด้วยหินกรวด

หินเต๋าที่ทำจากแกรนิตมีความแข็งแรงและรับน้ำหนักได้ดี สามารถนำมาใช้ปูพื้นในสวนเพื่อทำเป็นทางเดินหลัก โดยเริ่มจากการปูพื้นด้วยคอนกรีต ก่อนจะกรุด้วยหินเต๋าแล้วกั้นแนวด้านซ้าย-ขวาด้วยกรวดแม่น้ำ ทางเดินลักษณะนี้เหมาะกับสวนที่มีขนาดใหญ่ และสวนที่เน้นความสวยงาม ทางเดินที่มีแนวกั้นชัดเจนสามารถช่วยสามารถสร้างขอบเขตในการเดินได้เป็นอย่างดี

เลือกหินอ่อนในการปูทางเดินสวนสไตล์โมเดิร์น

หินอ่อนช่วยยกระดับสวนสไตล์โมเดิร์นได้อย่างดีด้วยสีและลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ โดยคุณสามารถใช้หินอ่อนปูเป็นทางเดินยาวโดยไม่เว้นร่องระหว่างแผ่นและตกแต่งด้วยกรวดสีอ่อนด้านข้าง หรือใช้เลือกเป็นหินอ่อนแผ่นใหญ่ ปูเป็นสเต็ปห่างกันแล้วใช้กรวดตกแต่งระหว่างร่องหินก็ดูสวย พื้นหินอ่อนให้ความรู้สึกผ่อนคลายและยังมีพื้นผิวที่เย็นเมื่อสัมผัส แต่อาจจะมีความลื่นเมื่อเปรียบเทียบกับหินชนิดอ่อน ท่านไหนอยากจจะได้ใช้หินอ่อนในการปูทางเดินสวนจึงควรคำนึงถึงข้อจำกัดข้อนี้ด้วย

จัดสวนสวยสไตล์ญี่ปุ่น

สวนแบบญี่ปุ่นเป็นสวนที่มีการตกแต่งแบบเรียบง่ายโดยมีการคุมโทนสี หินที่เหมาะกับสวนสไตล์ญี่ปุ่นจะเป็นหินสีเทา ขาว และน้ำตาลอ่อน โดยสามารถเป็นหินกรวดเล็ก หรือหินแผ่นใหญ่ก็ได้ ทางเดินในสวนสไตล์ญี่ปุ่นอาจเป็นทางเดินโค้งที่ปูด้วยหินฟรีฟอร์มที่ล็อกกันพอดี หรือเป็นทางเดินตรง ๆ ที่ปูด้วยหินแผ่นสี่เหลี่ยมและมีกรวดแทรกระหว่างแผ่นก็ได้

ปูทางเดินในสวนไปสู่น้ำตก บ่อปลา หรือน้ำพุ

น้ำเป็นองค์ประกอบที่ช่วยทำให้สวนโดดเด่นได้เป็นอย่างดี และยังเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมฮวงจุ้ยให้กับบริเวณบ้านของคุณ เราสามารถนำหินแผ่นใหญ่หามาปูเป็นสเต็ปทางเดินจากทางเข้าส่วนไปยังบริเวณน้ำพุหรือน้ำตกได้ โดยหากเป็นทางเดินไปสู่น้ำตก หินที่ปูทางเดินอาจมีลักษณะเป็นหินแผ่นฟรีฟอร์ม พื้นผิวไม่เรียบมาก เพื่อให้ใกล้เคียงกับความเป็นธรรมชาติของน้ำตก หากเป็นน้ำพุ ควรเลือกเป็นหินแผ่นสี่เหลี่ยมเพื่อให้เข้าซัพพอร์ตความสวยงามของบริเวณน้ำพุ

ปูทางเดินสวนผ่านบ่อน้ำ

สำหรับท่านที่ชื่นชอบในการเลี้ยงปลา การปูหินเป็นทางเดินผ่านบ่อปลาเป็นวิธีปูทางเดินที่จะยกระดับสวนของคุณได้มากขึ้น หินที่เลือกใช้ควรเป็นหินก้อนใหญ่ พื้นด้านหยาบไม่ลื่น และจัดวางโดยมีช่องว่างระหว่างหินที่ไม่กว้างจนเกินไป แต่ไอเดียการปูทางเดินในสวนผ่านบ่อปลาจะเหมาะกับสวนที่เน้นความสวยงามมากกว่าสวนในบ้านที่มีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง

ปูพื้นทางเดินในสวนด้วยหินกาบ

หินกาบเป็นตัวเลือกยอดนิยมของการตกแต่งสวนและพื้นที่ภายนอกอาคาร พื้นผิวที่ขรุขระและโทนสีที่ของหินกาบช่วยเพิ่มมิติให้ทางเดินในสวน โดยคุณสามารถเลือกปูหินกาบรูปร่างฟรีฟอร์มแผ่นใหญ่คู่กับหินกรวดหรือปูหินกาบบนซีเมนต์เพื่อสร้างทางเดินตัดสวน หรือปูหินกาบแบบอิสระให้หินกระจายทั่วพื้นที่สวนก็ได้ สีโทนมืดของหินกาบเข้าได้ดีกับพื้นหญ้าและมอส และยังช่วยให้สวนของคุณดูมีสไตล์ขึ้นได้อย่างง่าย ๆ

จัดสวนทรอปิคอลด้วยหินเกล็ดสีดำล้วน

สวนสไตล์ทรอปิคอลคือสวนที่ประกอบไปด้วยพันธุ์ไม้เขตร้อนชื้นอย่างปาล์ม กล้วยไม้และเฟิร์น พืชสีเขียวเข้มเข้าและดอกไม้สีสดเข้าได้ดีกับทางเดินที่โรยด้วยหินเกล็ดสีดำล้วนและตัดด้วยแผ่นซีเมนต์ขัดสีขาว ซีเมนต์แผ่นใหญ่จะช่วยให้สวนดูสว่างและไม่อัดอึด และหินเกล็ดสีดำล้วนยังช่วยเพิ่มบรรยากาศที่สุขุมให้กับสวนได้เป็นอย่างดี

ปูทางเดินสวนแบบเท่ ๆ ด้วยลายตารางหมากรุก

การวางแผ่นหินปูทางเดินเป็นแพทเทิร์นหมากรุก เป็นวิธีคลาสสิกใจการตกแต่งสวนให้ดูหรูและมีลูกเล่น ไอเดียนี้เหมาะกับสวนที่มีขนาดใหญ่ และของแต่งสวนที่จำพวกรูปปั้น ซึ่งวิธีที่ง่ายและเป็นที่นิยมคือใช้แผ่นหินปูทางเดินบนผืนหญ้า

เลือกใช้หินปูทางเดินสวนจาก G1 Stoneworks

ท่านใดที่อยากยกระดับบ้านและสวนของตนเอง ด้วยวัสดุคุณภาพดี ไว้ใจให้ G1 stoneworks ดูแลเรื่องหินๆ ให้คุณ ร้านเราเป็นผู้นำทางด้านการจัดสรรหินคุณภาพพรีเมี่ยม ทั้งแกรนิต หินอ่อน หินกาบ หินเต๋า หินควอตซ์ และอีกมากมาย สั่งได้ทั้งในขนาดมาตรฐานและขนาด cut-to-size ทางเรายังให้บริการระดับมืออาชีพด้วยความใส่ใจแบบครบวงจร ตั้งแต่การวางดีไซน์ สรรหา ติดตั้งและดูแลด้วยทีมช่างที่มีความรู้เชี่ยวชาญเรื่องหินที่จะช่วยให้บ้านของคุณออกมาสวยงามไร้ที่ติแบบที่คุณอยากได้