ขนาดหินเล็ก-ใหญ่ ไซส์ไหนเหมาะกับบ้านของคุณที่สุด

ขนาดหินเล็ก-ใหญ่ ไซส์ไหนเหมาะกับบ้านของคุณที่สุด
หินแต่ละไซส์ย่อมมีการใช้งานที่ต่างกัน แล้วเราจะเลือกมีวิธีการเลือกขนาดของหินอย่างไรให้เข้ากับบ้านของเราที่สุด?

ขนาดหินที่พบในธรรมชาติ

หินแท้ที่พบในธรรมชาติย่อมมีขนาดและรูปร่างที่ไม่แน่นอน หินเหล่านี้จะต้องผ่านการตัดแต่งก่อนเพื่อให้ได้วัสดุที่อยู่ในสภาพที่พร้อมจะใช้งาน และเพื่อให้ขนส่งได้ง่าย โดยขนาดของหินตกแต่งมีให้เลือกใช้ตั้งแต่หินแผ่นเล็ก 10x10 เซนติเมตร ไปจนถึงหินขนาดจัมโบ้ที่มีหน้าหินกว้าง 70 เซนติเมตรต่อความยาว 3-4 เมตร และคุณยังสามารถสั่งตัดหินให้ได้ตามขนาดที่ต้องการอีกด้วย (Cut-to-size)

หินตกแต่งมีขนาดเท่าไร

ขนาดมาตรฐานของหินจะขึ้นอยู่กับชนิดและลักษณะการใช้งาน อย่างเช่น แผ่นหินแกรนิตที่นิยมนำมาใช้ในการทำท็อปเคาน์เตอร์ครัวโดยทั่วไปจะเป็นหินไซส์ใหญ่ มีหน้าหินกว้างตั้งแต่ 60 ไปจนถึง 120 เซนติเมตร มีความยาว 2.5 ถึง 3 เมตร และความหนาที่ 1.4 ถึง 2 เซนติเมตร ในขณะเดียวกันแผ่นหินที่นำมาตกแต่งผนังห้องครัวมักจะเป็นแผ่นเล็กทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีขนาดความกว้างต่อความยาว 10x10 หรือ 15x15 เซนติเมตร

ขนาดหินเล็ก-ใหญ่ มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

หินแผ่นเล็กเหมาะสำหรับพื้นที่ต้องการลวดลายหรือดีไซน์แบบแพตเทิร์นเช่น ผนังห้องครัว ผนังกันน้ำมัน (Backsplash) และท็อปเคาน์เตอร์ มีราคาเริ่มต้นที่เบากว่าหินแผ่นใหญ่และสามารถขนย้ายเคลื่อนที่ได้ง่าย ขนาดของหินที่เล็กช่วยให้เพิ่มความยืดหยุ่นในกับการติดตั้งและทำให้มันสามารถทำงานได้กับหลายหลากพื้นที่

แต่ข้อจำกัดของมันก็อยู่การติดตั้งที่มีขั้นตอนเยอะกว่าเมื่อเทียบกับการติดหินแผ่นใหญ่ ขนาดหินที่เล็กยังทำให้หินเสี่ยงต่อการแตกร้าวเนื่องจากแต่ละแผ่นสามารถรับน้ำหนักได้ไม่มาก อีกทั้งรอยต่อและร่องระหว่างแผ่นยังสามารถเป็นที่สะสมของคราบสกปรกได้

หินแผ่นใหญ่เหมาะสำหรับพื้นที่กว้างทั้งภายในและภายนอกอาคาร หินแผ่นใหญ่สามารถโชว์ความเป็นเอกลักษณ์ของลายหินได้ชัดเจนและช่วยยกระดับการตกแต่งของบ้านได้เป็นอย่างดี เมื่อติดตั้งแล้วจะรอยต่อหรือร่องระหว่างหินเพียงน้อยนิดซึ่งช่วยให้การดูแลรักษาเป็นเรื่องง่าย ขนาดหินที่ใหญ่ยังทำให้หินแต่ละแผ่นมีความแข็งแรง และเหมาะกับพื้นที่ที่มีการใช้งานหนักอย่าง โถงทางเดิน

ข้อจำกัดของหินแผ่นใหญ่อยู่ที่การขนย้ายและน้ำหนัก อีกทั้งหลังจากติดตั้งแล้ว หินแผ่นใหญ่ยังมีโอกาสที่จะโก่งตัวทำให้พื้นผิวไม่เรียบเนียนซึ่งอาจส่งผลต่อการใช้งานในระยะยาว

เปรียบเทียบขนาดหิน ข้อดีข้อเสีย

ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่
เหมาะสำหรับพื้นที่ต้องการลวดลายหรือดีไซน์แบบแพตเทิร์น เหมาะสำหรับพื้นที่กว้างทั้งภายในและภายนอกอาคาร
ราคาเริ่มต้นที่เบากว่าหินแผ่นใหญ่ ราคาแพงกว่าหินแผ่นเล็ก
สามารถขนย้ายเคลื่อนที่ได้ง่าย ขนย้ายได้ยากกว่า
การติดตั้งที่มีขั้นตอนเยอะกว่าเมื่อเทียบกับการติดหินแผ่นใหญ่ เมื่อติดตั้งแล้วจะมีรอยต่อหรือร่องระหว่างหินเพียงน้อยนิด ซึ่งช่วยให้การดูแลรักษาเป็นเรื่องง่าย
เสี่ยงต่อการแตกร้าวเนื่องจากแต่ละแผ่นสามารถรับน้ำหนักได้ไม่มาก หินแต่ละแผ่นมีความแข็งแรง และเหมาะกับพื้นที่ที่มีการใช้งานหนักอย่างโถงทางเดิน

เลือกใช้ขนาดหินให้ถูกต้อง

หินแต่ละขนาดมีข้อดีและข้อจำกัดที่ต่างกัน ฉะนั้นขนาดของหินที่ดีที่สุดควรจะเป็นขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่และลักษณะการใช้งานที่สุด ซึ่งที่ G1 Stoneworks นอกจากเราจะเป็นผู้สรรหาหินคุณภาพสูงที่จะเพิ่มคุณค่าให้กับบ้านของคุณแล้ว เรายังมีช่างหินเฉพาะทางที่มีความชำนาญและประสบการณ์ ผู้พร้อมที่จะช่วยคุณสร้างบ้านให้ออกมาสง่าและเป็นตัวคุณ