ลักษณะของหินอ่อน: ความเรียบง่ายที่หรูหรา ความแข็งแกร่งที่อ่อนโยน

ลักษณะของหินอ่อน: ความเรียบง่ายที่หรูหรา ความแข็งแกร่งที่อ่อนโยน
มาทำความรู้จักกับหนึ่งในหินที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากผู้คนทั่วโลก ล้วงลึกถึงลักษณะหินอ่อนที่จะทำให้คุณหลงใหล และคุณสมบัติที่จะทำให้หินอ่อนเป็นวัสดุที่พิเศษไม่มีใครเหมือน

ลักษณะของหินอ่อน

หินอ่อนเป็นหินเนื้อเนียนที่มีความละเอียดและมีหลากหลายเฉดสี พื้นผิวของหินอ่อนให้ความเย็นเมื่อสัมผัสและมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวต่างกันตามพื้นถิ่นกำเนิด หินอ่อนยังมีความแข็งแรงและมีความยืดหยุ่นสูงทำให้นำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย ลักษณะของหินอ่อนเหล่านี้ทำให้มันกลายเป็นวัสดุยอดนิยมในการตกแต่งบ้าน

หินอ่อน เกิดจากอะไร

หินอ่อน (Marble) จัดเป็นหินแปร (Metaphoric rock) ที่เกิดจากการทับถมกันหลายชั้นของหินปูน (limestone) และถูกแปรสภาพด้วยความร้อนและแรงดันมหาศาลของภูเขาไฟใต้ทะเล เนื้อของหินอ่อนมีส่วนประกอบหลักเป็นแร่แคลเซียมคาร์บอเนตซึ่งให้สีขาวซึ่งลวดลายของหินที่เป็นริ้วหรือเกลียวคลื่นและเฉดไม่ว่าจะเป็น สีฟ้า สีเขียว สีเหลือง หรือสีดำก็เกิดจากแร่ธาตุอื่นๆ ที่ตกผลึกอยู่ภายในเนื้อหิน

สรุปข้อดีข้อเสียของหินอ่อน

ข้อดี ข้อเสีย
แข็งแรง ทนทาน อายุการใช้งานนาน ยืดหยุ่น ใช้งานได้หลากหลาย ไม่เหมาะกับการใช้งานหนัก เช่น ใช้เป็นท็อปครัว
ผิวสัมผัสเย็น เหมาะสำหรับปูพื้นบ้าน ไม่เหมาะกับความชื้น กรดด่าง
สวยงาม คลาสสิก ราคาสูง
ดูแล ทำความสะอาดง่าย ต้องดูแลอย่างสม่ำเสมอ

คุณสมบัติของหินอ่อน

แข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานที่นาน

โดยความที่หินอ่อนเกิดจากการขบวนการธรรมชาติภายใต้อุณหภูมิที่สูงและความดันมหาศาล หินอ่อนจึงมีความแข็งแรงทนทาน ไม่แตกง่าย ไม่บวม ไม่กรอบ ไม่ติดไฟ และทนความร้อนได้สูง ตัวอย่างของความทนทานของหินอ่อนดูได้จากสถานที่สำคัญอย่าง วิหารพาร์เธนอน ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซที่อยู่มาก่อนการเกิดคริสต์ศักราช ที่แม้จะเก่าและผุพังไปบ้างตามกาลเวลา แต่ก็ยังคงยืนโครงเป็นรูปร่างอยู่

ยืดหยุ่น แปรสภาพได้หลากหลาย

เนื้อของหินอ่อนมีความยืดหยุ่นสูงทำให้ง่ายต่อการตัดแต่ง การแปรรูปและการฉลุลายทำให้เรามักจะเห็นหินอ่อนถูกนำไปทำของตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เขียง เครื่องครัว ท็อปเคาน์เตอร์ แจกัน รูปปั้นหรืออ่างล้างหน้า ที่ช่วยสร้างสุนทรียภาพให้กับบ้านอย่างที่หินชนิดอื่นทำไม่ได้

ผิวสัมผัสให้ความเย็น

หินอ่อนมีความจุความร้อนสูง กล่าวคือ สามารถทนความร้อนได้ดีและดูดความร้อนจากสิ่งอื่น ๆ ได้โดยที่ตัวมันเองไม่ร้อนมากนัก ลักษณะของหินอ่อนข้อนี้ทำให้มันเป็นวัสดุยอดนิยมในการปูพื้นบ้านและเป็นตัวเลือกดีตอบโจทย์ความต้องการของเหล่าคนที่ชอบทำขนมประเภท Pastry และเบเกอรี่ เนื่องจากท็อปครัวที่พื้นผิวที่เย็นช่วยให้แป้งไม่เหนียวติดเคาน์เตอร์

สวยงาม คลาสสิค เหนือกาลเวลา

ลักษณะลวดลายของหินอ่อนเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างสไตล์และความเป็นเอกลักษณ์ให้กับบ้านของคุณ หินอ่อนแต่ละชนิดมีลายที่แตกต่างกันไป ซึ่งเกิดมาจากการทับถมและตกตะกอนตามขบวนการธรรมชาติ

ปัจจุบันมีการผลิตหินอ่อนสังเคราะห์ขึ้นมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ราคาประหยัดกว่าหินอ่อนแท้ ซึ่งหินสังเคราะห์คือลูกผสมระหว่างหินอ่อนและเรซินโพลิเมอร์ที่ได้มีการแต่งสีและวาดลวดลายลงไปให้เหมือนหินอ่อนแท้ แต่ลวดลายเหล่านี้จะอยู่แค่เพียงบริเวณหน้าหินเท่านั้น ไม่แทรกอยู่ในทุกชั้นของเนื้อหินเหมือนหินอ่อนแท้ อีกทั้งยังไม่สามารถทนความร้อนหรือให้ผิวสัมผัสที่เย็นได้เหมือนหินอ่อนจริง ๆ

ดูแล ทำความสะอาดง่าย

ลักษณะของหินอ่อนอีกข้อที่ถูกใจคนส่วนใหญ่คือ นอกจากสวยแล้วยังดูแลทำความสะอาดได้ง่าย คราบจากการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นคราบอาหาร เครื่องดินหรือ ดินโคลน สามารถถูกเช็ดทำความสะอาดได้ด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ หินอ่อนยังเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องภูมิแพ้ เพราะเป็นวัสดุที่ไม่อมฝุ่น

มีสีให้เลือกหลากหลาย แมทช์กับหลายสไตล์

ลักษณะของหินอ่อนที่เป็นเอกลักษณ์ประกอบกับเฉดสีที่หลากหลาย ทำให้ตัวมันเป็นวัสดุเข้าได้ดีกับการตกแต่งหลายสไตล์ เช่น Calacatta Corchia หินอ่อนสีขาวลายเทาที่เข้าได้ดีกับบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย (Scandinavian) , Light Travertine สีเนื้อที่เหมาะกับบ้านแบบทรอปิคอล (Tropical) และ Green Emperador สีเขียวเข้มลายขาวที่เหมาะกับบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่ (Contemporary)

ช่วยให้บ้านน่าอยู่

พื้นผิวของหินอ่อนก็สามารถกระจายแสงได้ดี ทำให้บ้านดูสว่างโปร่งสบายไม่ว่าจะเป็นเฉดสีไหน

หินอ่อน ใช้งานได้อย่างไรบ้าง

พื้นบ้าน: หินอ่อนนิยมใช้ปูพื้นทั้งในที่อยู่อาศัยเเพราะลวดลายที่หรูหราสวยงาม สามารถแมทช์กับสไตล์ได้หลากหลาย และผิวสัมผัสที่ช่วยให้บ้านเย็นขึ้น

ท็อปเคาน์เตอร์: ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ห้องน้ำ และพื้นที่อื่นๆ หินอ่อนก็สามารถดึงดูดสายตาผู้ที่พบเห็นได้ อีกทั้งยังทนทาน ใช้งานได้ดี

ผนัง: หินอ่อนสามารถนำไปใช้ประดับตกแต่งผนังเพื่อเพิ่มคุณค่าและยกระดับห้อง
ธรรมดา ๆ ให้พื้นที่ที่มีเสน่ห์ มีสไตล์ น่าหลงใหล

บันไดและราวบันได: หินอ่อนเป็นวัสดุที่เหมาะมาก ๆ กับบ้านหรืออาคารที่มีสไตล์การตกแต่งแบบยุโรป หรือคอนเทมโพรารี่ ด้วยลักษณะที่คลาสสิคและหรูหรา

งานปั้น เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้านและเครื่องใช้: ด้วยเนื้อหินที่มีความอ่อนตัวและยืดหยุ่นมากกว่าหินชนิดอื่น ๆ หินอ่อนจึงถูกนำมาแปรสภาพเป็นของแต่งบ้านได้อย่างหลากหลายตั้งแต่รูปปั้น แจกัน ไปถึงกรอบรูปและอ่างล้างมือ

ข้อจำกัดของหินอ่อน

มีราคาที่สูง

เป็นที่รู้กันดีว่าหินอ่อนเป็นตัวเลือกที่มีราคาสูงเมื่อเทียบกับวัสดุแต่งบ้านชนิดอื่น และยังต้องอาศัยความละเอียดอ่อนและความเชี่ยวชาญในการติดตั้ง

ไม่เหมาะกับพื้นที่ที่มีการใช้งานหนัก

จริงอยู่ที่หินอ่อนมีความทนทานแข็งแรง แต่หน้าของหินอ่อนเกิดเป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย ไม่เหมาะที่จะรองรับการใช้งานที่หนัก เช่น หากเป็นห้องครัวที่มีการทำอาหารเยอะ มีการใช้เครื่องครัวบนท็อปเคาน์เตอร์บ่อย ๆ ก็จะแนะนำให้ใช้เป็นหินแกรนิตซึ่งมีหน้าหินที่แข็งกว่า ทนต่อการขีดข่วนของมืดและอุปกรณ์ครัว

ต้องการดูแลอย่างสม่ำเสมอ

เหินอ่อนต้องการการดูแลอย่างสม่ำเสมอเพื่อคงความสวยงามและไม่ให้เกิดรอยด่าง มีการลงน้ำยาเคลือบเงาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งเพื่อให้หินอยู่ในสภาพที่ดีและอยู่กับบ้านของเราไปนาน ๆ

ไม่ถูกกับความชื้น กรดและด่าง

เนื่องจากเนื้อของหินอ่อนมีลักษณะเป็นรูพรุน เมื่อสัมผัสน้ำเป็นเวลานาน ความชื้นจะทำให้สีของหินหมองลงและเกิดเป็นรอยน้ำได้ นอกจากนี้ สารที่เป็นกรดหรือด่างมากเกินไปก็สามารถทำให้สีของหินอ่อนเปลี่ยน เมื่อคราบอาหาร หรือเครื่องดื่มหกจึงควรทำความสะอาดทันที และเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดไม่เป็นกรดหรือด่างจนเกินไปเนื่องจากอาจจะทำลายหน้าหิน

แต่อย่างไรก็ตาม ทุกวัสดุมีข้อจำกัดของตัวมันเอง หินอ่อนยังคงเป็นวัสดุที่เพิ่มคุณค่าและยกระดับบ้านได้อย่างไม่มีใครเหมือนและเพียงแค่เราติดตั้งให้ถูกต้องและรู้จักวิธีดูแลก็ไม่ต้องกังวลว่าหินจะเสื่อมสภาพแล้ว

ทำไมต้องหินอ่อนของ G1 Stoneworks

หากคุณกำลังมองหาหินอ่อนจากธรรมชาติที่เหมาะสำหรับสไตล์การตกแต่งบ้าน ลองไว้ใจให้ G1Stoneworks ได้ช่วยคุณ G1 เป็นผู้นำด้านหินอ่อนชั้นนำของประเทศไทย มีช่างเฉพาะทางและนักออกแบบก็ยินดีที่จะช่วยเหลือคุณด้วยความใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผน การจัดหาหินคุณภาพดี การติดตั้ง ไปจนถึงการดูแล นอกจากนี้เรายังมีบริการ CTS: Cut-to-size (ขนาดสั่งตัด) ทำให้คุณสามารถสั่งหินในขนาดที่พอกับความต้องการของคุณและการใช้งานด้วย