ท็อปครัวสวย ๆ 8 ประเภทพร้อมคุณสมบัติในการใช้งานและสิ่งที่ต้องคิดถึงก่อนแต่งท็อปครัว

ท็อปครัวสวย ๆ 8 ประเภทพร้อมคุณสมบัติในการใช้งานและสิ่งที่ต้องคิดถึงก่อนแต่งท็อปครัว
ครัวที่มีการตกแต่งอย่างมีสไตล์ มีเครื่องใช้พร้อมเพรียบและมีท็อปเคาน์เตอร์ครัวสวยๆ แต่แตกเปราะง่าย มีขั้นตอนการดูแลที่ซ้อบซ้อน ใช้งานไม่สะดวกหรือไม่เข้ากับลักษณะการทำอาหารในบ้านของเราก็เหมือนการลงทุนที่ไม่คุ้มค่าและเป็นเรื่องน่าเสียดาย

ความสำคัญของท็อปครัว

แค่สวยอย่างเดียวคงไม่พอ

ห้องครัว นอกจากจะเป็นพื้นที่เตรียมอาหารแล้ว ยังเป็นเหมือนพื้นที่ที่สร้างความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน เพราะเป็นพื้นที่ทุกคนสามารถเข้ามาใช้เวลาร่วมกัน สนุกไปด้วยกัน และยังเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ลองผิดลองถูก ซึ่งท็อปครัวถือเป็นส่วนประกอบชิ้นใหญ่ของห้องครัว มีความสำคัญในการเซตโทนทั้งหมดของครัวและเป็นพื้นผิวที่รองรับการใช้งานเกือบทั้งหมดของเวลาเตรียมอาหาร การมีท็อปครัวที่ใช้งานดีได้ เหมาะสมกับสไตล์การทำครัวของบ้านและใช้งานได้อย่างสะดวกจึงเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าความสวยงาม

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนตกแต่งครัว

นอกความสวยงามแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนจะเลือกวัสดุของท็อปครัวมี ดังนี้

ลักษณะการใช้งาน

แต่ละบ้านย่อมมีลักษณะการเข้าครัวที่ไม่เหมือนกัน บางบ้านชอบต้มผัดแกงทอดแบบไทย มีการตำน้ำพริกทานเอง บางบ้านอาจชอบอาหารยุโรป ชอบอบขนม บางครอบครัวอยู่กันเพียง 2 คน เน้นการทำอาหารที่ง่าย เสร็จเร็ว ไม่มีพิธีเยอะ และบางครอบครัวก็มีสมาชิกเยอะและมีการทำอาหารร่วมกันทุกวัน ลักษณะการใช้งานจึงเป็นสิ่งแรก ๆ ที่ควรคำนึงถึงในการเลือกวัสดุเพื่อให้ได้ท็อปครัวที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของสมาชิกในบ้าน

งบประมาณและการติดตั้ง

ท็อปครัวแต่ละประเภทมีราคาเริ่มต้นและความยาก-ง่ายของการติดตั้งที่ต่างกัน โดยเฉพาะท็อปครัวหินที่มีการติดตั้งที่ซับซ้อนและควรดำเนินการโดยช่างเฉพาะทางที่มีความชำนาญ มีความรู้เรื่องธรรมชาติของหินแต่ละประเภทอย่างแท้จริง

การดูแลรักษา

วัสดุทุกประเภทต้องการการดูแลรักษา และแต่ละประเภทก็มีอายุการใช้งานที่ไม่เท่ากัน และบางประเภทอาจดูแลยากกว่าประเภทอื่น ก่อนเลือกจึงควรมีการศึกษาเรื่องการรักษาท็อปครัวประเภทต่าง ๆ อย่างถูกวิธีเพื่อให้ท็อปเคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ อยู่กับบ้านของเราไปได้ตลอดอายุการใช้งานของมัน

สไตล์ของบ้าน

ครัวที่ดีนอกจากจะใช้งานได้แล้ว ควรจะเข้ากับสไตล์การตกแต่งของห้องอื่น ๆ เพื่อสร้างสุนทรียภาพที่เป็นหนึ่งเดียวและเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับบ้าน

8 ประเภทท็อปครัวยอดนิยม

หินแกรนิต (Granite)

หินแกรนิตเป็นหินธรรมชาติที่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน และเป็นวัสดุยอดนิยมในการตกแต่งครัว ท็อปครัวหินแกรนิตเหมาะกับครัวที่ต้องการการใช้งานหนัก หน้าหินมีความเงางาม ทนความร้อนได้ดี เกิดเป็นรอยขีดข่วนได้ยาก และยังเป็นวัสดุที่ไม่เกิดคราบฝังลึกเมื่อสัมผัสกับกรดและด่าง 

หินแกรนิตในท้องตลาดมักมีเฉดสีเป็นสีเข้มและมีลวดลายที่สวยงาม อย่างเช่น Siamese Black ของ G1Stoneworks ที่มีลายจุดดำบนพื้นสีเทาอ่อน หรือ Indian Black ที่มีลายแต้มสีเทาบนพื้นดำขลับ สีเข้มของแกรนิตเหมาะกับสไตล์การแต่งบ้านแบบ Transitional, Modern, และ Contemporary และยังเข้าได้ดีกับอุปกรณ์ครัวที่ทำจากไม้หรือของแต่งครัวที่มีโทนสีทอง

หินอ่อน (Marble)

หินอ่อนเป็นอีกหนึ่งวัสดุคลาสสิกที่ผู้คนนิยมนำมาทำท็อปครัว หินอ่อนมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ ตอบโจทย์คนที่กำลังมองหาท็อปเคาน์เตอร์สวย ๆ ที่หรูหรา เรียบง่าย และดูมีชีวิตชีวา หินอ่อนเหมาะกับครัวที่ไม่ถูกใช้งานหนักมากเกินไป เนื่องจากหน้าหินไม่ทนทานต่อรอยขีดข่วนเท่าหินแกรนิต และยังเกิดเป็นคราบน้ำหรือคราบกรด-ด่างได้ง่ายหากไม่ได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอ

แต่หินอ่อนก็เป็นตัวเลือกดีมาก ๆ สำหรับคนที่ชอบทำขนมประเภท Pastry และเบเกอรี่ เพราะท็อปครัวหินอ่อนมีพื้นผิวที่เย็นทำให้สามารถนวดแป้งได้โดยที่แป้งไม่เหนียวติดเคาน์เตอร์

ควอตซ์ (Quartz)

หินควอตซ์ มีความทนทานไม่แพ้แกรนิต มีคุณสมบัติในการทนกรด ด่าง และยังสามารถทนความร้อนได้ถึง 150-200 องศาเซลเซียส ด้วยความที่ควอตซ์เป็นแร่ที่มีความแข็งใกล้เคียงกับเพชร แต่ควอตซ์ที่พบในธรรมชาติจะมีรูปร่างและขนาดที่ไม่แน่นอน หินควอตซ์ที่ใช้ในการตกแต่งบ้านจึงเป็นหินเทียม (Engineered stones) ควอตซ์ของ G1 Stoneworks ประกอบด้วยแร่ควอตซ์ 90-95% ไม่มีรูพรุนทำให้กันน้ำได้ดี และทำให้เราสามารถทำความสะอาดครัวได้ง่าย โดยไม่ต้องกลัวว่าอาหารหรือเครื่องดื่มจะทิ้งคราบบนท็อปเคาน์เตอร์

อีกทั้งท็อปเคาน์เตอร์หินควอตซ์ยังทนทานต่อการขีดข่วนจากของมีคมและเครื่องครัวต่าง ๆ ท็อปครัวประเภทนี้จึงจัดว่ามีความ family-friendly มาก ๆ เหมาะกับบ้านที่มีสมาชิกอายุน้อย และช่วยให้สมาชิกในบ้านสามารถทำอาหารร่วมกันได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำความเสียหายให้ท็อปครัว

หินซินเทอร์ (Sintered stones)

หินซินเทอร์หรือหินเผาผนึก เป็นหินเทียมอีกชนิดหนึ่งที่ผลิตด้วยการนำแร่และหินจากธรรมชาติไปผ่านกระบวนการเผาผนึก หรือ Sintering ที่ใช้ความร้อนและแรงดันสูง ทำให้หินซินเทอร์มีความทนทานไม่แพ้แกรนิตและควอตซ์ ท็อปครัวจากหินซินเทอร์มีความแข็งแรงซึ่งเหมาะกับครัวที่มีการใช้งานหนัก และยังเป็นหินที่ไม่มีรูพรุนทำให้กันน้ำและกันคราบฝังลึกได้ดี ทำความสะอาดได้ง่ายและมีสีมีให้เลือกหลายเฉด เช่น Tarvertine ที่เหมาะกับสไตล์ทรอปิคอล หรือ Carrara ที่เหมาะกับครัวแบบสแกนดิเนเวีย

หินสังเคราะห์ (Solid surface)

หินสังเคราะห์เป็นหินประดิษฐ์ที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนประกอบหลักของหินสังเคราะห์ได้แก่ อะลูมิเนียม อะคริลิก และเรซิน มีน้ำหนักเบา มีหลายสีหลายสไตล์และสามารถสั่งตัดได้ตามขนาดดีต้องการเพื่อให้พอดีกับท็อปครัวในบ้านของคุณ นอกจากนี้ยังสามารถกันน้ำได้ดีและไม่เป็นที่สะสมของกลิ่นหรือเชื้อโรคเนื่องจากเนื้อหินไม่มีรูพรุน ดูแลง่าย

แต่หินสังเคราะห์จะไม่ทนทานเท่าหินชนิดอื่น ไม่ทนทานต่อการขีดข่วนแต่เมื่อเกิดรอยขีดข่วนแล้วก็สามารถใช้กระดาษทรายขัดรอยออกได้ จุดอ่อนอีกหนึ่งจุดของหินสังเคราะห์อยู่ที่ความร้อน หากสัมผัสกับหม้อหรือกระทะร้อนอาจทำให้เกิดรอยร้าว หินสังเคราะห์ที่จะมาเป็นท็อปครัวจึงต้องเป็นชนิดพิเศษที่สามารถทนความร้อนสูงซึ่งอาจมีราคาแพง

ลามิเนต (Laminated)

ท็อปเคาน์เตอร์ที่เป็นลามิเนตเป็นตัวเลือกที่ราคาย่อมเยาและมีหลายสไตล์ให้เลือกใช้ ท็อปลามิเนตเหมาะกับครัวที่ใช้งานเบาอย่างเช่น ครัวในสตูดิโออพาร์เมนหรือคอนโด การติดตั้งไม่ซับซ้อนเหมือนท็อปครัวหิน ดูแลง่าย ทนความร้อนพอประมาณ แต่ไม่ทนต่อความชื้นและเกิดเป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย ท็อปลามิเนตมีอายุการใช้งานไม่ยาวนาน แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถซ่อมแซมได้ง่ายหากเกิดความเสียหาย

ไม้เนื้อแข็ง (Hardwood)

ท็อปครัวไม้สามารถเพิ่มความอบอุ่นและสไตล์ที่ยูนีคให้กับบ้านของคุณ ไม้มีพื้นผิวที่นิ่มนวลกว่าหินซึ่งช่วยให้เครื่องชามต่าง ๆ ไม่บิ่นหรือแตกเมื่อกระแทกกับเคาน์เตอร์ ท็อปไม้เหมาะกับครัวสไตล์ Farmhouse, Rustic และ English cottage แต่การดูแลอาจมีขั้นตอนมากกว่าท็อปครัวหิน เนื่องจากไม้อาจกลายเป็นที่สะสมของแบคทีเรียและเชื้อรา ควรมีการเคลือบนำมัน เช็ดแห้ง และทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

สเตนเลส (Stainless steel)

เรามักจะเห็นครัวของร้านอาหารใช้ท็อปเคาน์เตอร์ที่ทำจากสเตนเลส เพราะสเตนเลสเป็นวัสดุที่ดูแลง่ายและทำความสะอาดง่ายที่สุดในท็อปครัว 8 ประเภทนี้ พื้นผิวของสเตนเลสเหมาะกับครัวการนวดแป้ง เหมาะกับบ้านที่ชอบทำ pastry เบเกอรี่ เส้นพาสต้าสด หรืออาหารทานเล่นอย่าง เกี๊ยว ท็อปสเตนเลสยังทนความร้อนได้ดี ไม่สะสมเชื้อโรคหรือกลิ่นอาหารและมีความทนทานอีกด้วย

เลือกท็อปครัวแบบไหนให้เข้ากับบ้าน

จากบทความนี้คงได้เห็นกันแล้วว่า ท็อปครัวแต่ละประเภทมีความคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างไร และท็อปครัวที่ดีนอกจากสะสวยงาม เข้ากับสไตล์ของบ้านแล้วยังควรจะต้องเป็นวัสดุที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน สามารถรองรับการทำครัวในแบบที่คุณชอบ และอยู่งบประมาณที่จับต้องได้อีกด้วย ซึ่งหากคุณสนใจที่จะติดตั้งท็อปครัวหินไม่ว่าจะเป็น แกรนิต หินอ่อนหรือหินควอตซ์ ทีม G1 Stoneworks ยินดีให้คำปรึกษาและให้บริการคุณตั้งแต่สเต็ปของการออกแบบ การจัดหาหินคุณภาพดี ไปจนถึงการดูแลรักษาให้ครัวของคุณออกมาสวยงามและใช้งานได้สะดวกในแบบที่คุณต้องการ