ทำไมต้องหินอ่อน? ประโยชน์ของหินอ่อน 6 ข้อทำให้คนนิยมใช้

ทำไมต้องหินอ่อน? ประโยชน์ของหินอ่อน 6 ข้อทำให้คนนิยมใช้
ทำไมคนถึงชอบให้หินอ่อนมาประดับตกแต่งบ้าน หากพูดหินอ่อน หลาย ๆ ท่านคงคิดถึงคำว่า หรูหรา คลาสสิก หรือภูมิฐาน แต่นอกจากความงดงามแล้ว ประโยชน์ของหินอ่อนยังมีอยู่อีกมากมาย และบทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวัสดุจากธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนหินชนิดอื่นและได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก

ทำไมต้องหินอ่อน? ประโยชน์ของหินอ่อน 6 ข้อทำให้คนนิยมใช้

ทำไมคนถึงชอบให้หินอ่อนมาประดับตกแต่งบ้าน หากพูดหินอ่อน หลาย ๆ ท่านคงคิดถึงคำว่า หรูหรา คลาสสิก หรือภูมิฐาน แต่นอกจากความงดงามแล้ว ประโยชน์ของหินอ่อนยังมีอยู่อีกมากมาย และบทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวัสดุจากธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนหินชนิดอื่นและได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก

ทำความรู้จักกับหินอ่อน

หินอ่อน (marble) แท้จริงแล้วคือ หินปูน (limestone) ที่ทับถมกันหลายชั้นและถูกแปรสภาพภายใต้ความร้อนและแรงดันมหาศาลของจากภูเขาไฟใต้ทะเล สีของหินอ่อนไม่ว่าจะเป็น สีฟ้า สีเขียว สีเหลือง หรือสีดำ เกิดจากแร่ธาตุอื่นๆ ที่ตกผลึกอยู่ภายในเนื้อหินซึ่งทำให้ขบวนการทางธรณีวิทยานี้ทำให้หินอ่อนมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นวัสดุที่ถูกนำไปใช้งานได้หลากหลาย

6 ข้อดี-ประโยชน์ของหินอ่อน

ทนทาน ใช้งานง่าย

เป็นที่รู้กันดีว่าหินอ่อนเป็นตัวเลือกที่มีราคาสูงเมื่อเทียบกับวัสดุแต่งบ้านชนิดอื่น อีกทั้งการติดตั้งก็ต้องใช้อาศัยช่างเฉพาะทาง แต่สิ่งที่ทำให้หินอ่อนเป็นวัสดุที่คุ้มกับค่าใช้ง่ายก็คือความทนทาน หินอ่อนมีอายุการใช้งานที่นานกว่าวัสดุอื่นๆ ทนต่อการขีดข่วนและไม่แตกหรือเปราะง่ายหากดูแลอย่างถูกวิธี หินอ่อนยังทนกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ดี ดูได้จากสถานที่สำคัญอย่างทัชมาฮาล ในเมืองอัคระ ประเทศอินเดียที่ถูกสร้างในปี 1631 หรือวิหารพาร์เธนอน ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซที่อยู่มาก่อนการเกิดคริสต์ศักราช สองสถานที่นี้ถูกสร้างขึ้นมาด้วยหินอ่อน ถึงแม้จะเก่าและผุพังบ้างตามกาลเวลาแต่โครงสร้างของสถานเหล่านี้ยังอยู่คงทน

นอกจากทนทานแล้วยังยืดหยุ่นซึ่งทำให้ใช้งานได้หลากหลาย หลายท่านคงเคยเห็นงานปั้นหรือประติมากรรมที่ทำด้วยหินอ่อนโดยเฉพาะรูปปั้นเสมือนจริงจากสมัยกรีก-โรมันที่ทำด้วยหินอ่อน เนื้อของหินอ่อนมีความยืดหยุ่นสูงทำให้ง่ายต่อการตัดแต่ง การแปรรูปและการฉลุลาย อีกทั้งผิวของวัสดุยังโปร่งแสงอีกด้วย

ให้ความเย็น ทนความร้อน

ประโยชน์ของหินอ่อนที่หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยคือ หินอ่อนช่วยให้บ้านหรืออาคารเย็นขึ้น ซึ่งนั่นเป็นเพราะหินอ่อนมีความจุความร้อนสูง กล่าวคือ มันสามารถทนความร้อนได้ดีและดูดความร้อนจากสิ่งอื่น ๆ ได้โดยที่ตัวมันเองไม่ร้อนมากนัก คุณสมบัตินี้ทำให้หินอ่อนเป็นวัสดุที่นิยมถูกนำใช้ในการปูพื้นบ้านและทำเป็นท็อปเคาน์เตอร์ในครัว ท่านไหนที่ชื่นชอบการอบขนมจะรู้ดีว่า การนวดแป้งควรจะทำบนพื้นผิวที่เย็น ซึ่งหินอ่อนตอบโจทย์ความต้องการข้อนี้ได้ดีมาก ๆ

ทำความสะอาดง่าย ไม่อมฝุ่น

ประโยชน์ที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือหินอ่อนเป็นวัสดุที่ทำดูแลทำความสะอาดได้ง่าย คราบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคราบอาหาร เครื่องดื่ม หรือคราบสกปรกจากดินโคลน สามารถถูกเช็ดออกได้ง่ายด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ นอกจากนี้ หินอ่อนยังไม่อมฝุ่น ถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องภูมิแพ้

สวยงามเป็นเอกลักษณ์

ถึงจะเป็นหินแต่ก็มีลักษณะรูปลักษณ์ที่นุ่มนวล หินอ่อนแต่ละชนิดมีลายที่แตกต่างกันไป ลวดลายพวกนี้เกิดมาจากการทับถมและตกตะกอนตามขบวนการธรรมชาติทำให้ทุกชื้นมีริ้วลายที่พลิ้วสวยเป็นเอกลักษณ์ ลวดลายเหล่านี้ทำให้หินอ่อนเป็นวัสดุที่งามเหนือกาลเวลา มีความคลาสสิคและดูไม่น่าเบื่อ

ปัจจุบันมีการผลิตหินอ่อนสังเคราะห์ขึ้นมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ราคาประหยัดกว่าหินอ่อนแท้ ซึ่งหินสังเคราะห์คือลูกผสมระหว่างหินอ่อนและเรซิ่นโพลิเมอร์ที่ได้มีการแต่งสีและวาดลวดลายลงไปให้เหมือนหินอ่อนแท้ แต่ลวดลายเหล่านี้จะอยู่แค่เพียงบริเวณหน้าหิน ไม่เหมือนหินอ่อนแท้ที่มีลวดลายแทรกอยู่ในทุกชั้นของเนื้อหิน

เข้ากับของตกแต่งอื่น ๆ ได้ง่าย ช่วยให้บ้านน่าอยู่

นอกจากคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ได้กล่าวไปแล้ว ข้อดีของหินอ่อนก็คือความหรูหราที่เรียบง่าย ความเรียบง่ายของหินอ่อนทำให้ตัวมันเป็นวัสดุเป็นที่เข้ากันได้ดีกับของแต่งบ้านหลากชนิด ทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ หนัง ลินินหรือแม้แต่ของตกแต่งที่มีความโมเดิร์น พื้นผิวของหินอ่อนยังกระจายแสงได้ดี ช่วยทำให้บ้านดูสว่างและโปร่งสบาย

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกใช้หินอ่อน

ได้เห็นกันแล้วว่าหินอ่อนดียังไงบ้าง แต่ก่อนตัดสินใจเลือกใช้หินอ่อนมาแต่งบ้าน เราควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งาน เนื่องจากหินอ่อนเป็นวัสดุที่มีราคาสูงที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนและความเชี่ยวชาญในการติดตั้ง เราควรคำนึงถึงความเหมาะสมของวัสดุก่อนที่ติดตั้งเพื่อให้คุ้มกับค่าใช้จ่าย หินอ่อนยังต้องการการดูแลอย่างสม่ำเสมอเพื่อคงความสวยงามและไม่ให้เกิดรอยด่าง มีการลงน้ำยาเคลือบเงาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งเพื่อให้หินอยู่กับบ้านได้นาน ๆ

ข้อควรระวังอย่างหนึ่งในการใช้หินอ่อนก็คือความชื้น โดยธรรมชาติแล้ว เนื้อของหินอ่อนมีลักษณะเป็นรูพรุน เมื่อหินอ่อนสัมผัสน้ำเป็นเวลานาน ความชื้นจะทำให้สีของหินหมองลงและเกิดเป็นรอยด่าง นอกจากน้ำแล้ว สารที่เป็นกรดหรือด่างมากเกินไปก็สามารถทำให้สีของหินอ่อนหมองลงได้ ท่านใดที่อยากได้ท็อปเคาน์เตอร์ในห้องครัวที่เป็นหินอ่อน จึงต้องค่อยระวังอย่าให้น้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชูสัมผัสกับเคาน์เตอร์เป็นเวลานานและระวังอย่าใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เป็นด่างมากเกินไป

สรุปข้อดีของการใช้หินอ่อนตกแต่งบ้าน

สรุปแล้ว ประโยชน์ของหินอ่อนนั้นมีอยู่หลายด้านทั้งด้านความทนทาน ความหลากหลายในการใช้งานและทางด้านความสวยงาม และหากคุณอยากรู้เพิ่มเติมว่าหินอ่อนดียังไงหรือมียังข้อสงสัยคาใจ ให้ G1 Stoneworks ได้ตอบคำถามที่คุณมีและช่วยให้คุณได้สิ่งที่เหมาะสมที่สุดกับบ้านหรืออาคารของคุณ รวมไปถึงให้คุณได้รับประสบการณ์การบริการที่ดีสุดจากเรา